Con gà và quả trứng cái nào có trước???

Ngày 13/7, các nhà khoa học Anh đã chứng minh được rằng con gà có trước quả trứng có sau, kết thúc cuộc tranh cãi xoay quanh vấn đề “con gà quả trứng”?

Lúc nhỏ mình cũng thắc mắc câu hỏi này và giờ tìm trên google cũng ra, nhưng thật sự mình không hiểu nhiều về khoa học nên vẫn mơ hồ lắm, chẳng dõ cái nào có trước, thôi thì các nhà khoa học họ đã khẳng định con gà có trước thì mình tin vậy đi :))

***

Và câu trả lời, theo các nhà khoa học xứ sở sương mù, chính là con gà. Theo các nhà khoa học này, quả trứng chỉ được hình thành dưới sự xúc tác của một loại vật chất hóa học, trong khi đó loại vật chất hóa học này chỉ tồn tại trong buồng trứng của con gà.

Nghiên cứu phát hiện, loại vật chất hóa học này có tên gọi protein OC-17, có tác dụng như là một loại chất xúc tác, có thể đẩy nhanh tốc độ hình thành vỏ trứng, qua đó giúp bảo vệ lòng đỏ trứng gà và hình thành quả trứng.

Con gà và quả trứng cái nào có trước???

Phát hiện này không những giúp chúng ta nhận thức được cách thức gà đẻ trứng mà còn có ý nghĩa quan trọng trong công tác nghiên cứu vật liệu mới.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Sheffield và Đại học Warwick đã quan sát được quá trình hình thành quả trứng gà thông qua máy tính siêu cấp và phát hiện, protein OC-17 phát huy vai trò quan trọng trong sự hình thành bước đầu của quả trứng.

Dưới tác dụng của protein OC-17, calcium carbonate chuyển hóa thành calcite để cấu tạo nên vỏ trứng.

Mặc dù canxit được tìm thấy khá nhiều trong trứng và xương động vật, tuy nhiên các loài gà có thể tạo thành loại chất này nhanh hơn hẳn các loài khác. Trung bình mỗi cứ 24 giờ mỗi con gà mái có thể tạo ra 6 gam canxit trong vỏ trứng.

Tiến sỹ Colin Freeman, thuộc trường Đại học Sheffield nói: “Trong một thời gian dài nhiều người đã nghĩ rằng quả trứng có trước. Tuy nhiên, giờ đây chúng ta đã có những bằng chứng khoa học để khẳng định rằng, trên thực tế, con gà có trước quả trứng”.

Giáo sư John Harding, cũng thuộc trường Đại học Sheffield cho biết, phát hiện này có thể có rất nhiều những ứng dụng khác. "Tìm hiểu cách những chú gà tạo nên quả trứng không chỉ là một vấn đề lý thú mà còn có thể cung cấp những ý tưởng để tạo nên những vật liệu và quy trình mới”.

"Tự nhiên đã tìm thấy những giải pháp sáng tạo để giải quyết tất cả những vấn đề thuộc về khoa học và kỹ thuật vật liệu. Chúng ta có thể học được rất nhiều từ đó”, Giáo sư Harding nói.

Nguồn: Internet